คุณมี “พุง” แบบไหน? เช็คด่วน!!

พุง

พุง เกิดจากอะไร? หลายคนคงรีบตอบเลยว่าเพราะกินเยอะจนอ้วน แต่รู้หรือไม่คะว่า พุงที่ห้อยๆ ยื่นออกมาอาจจะมีสาเหตุมาจากอย่างอื่นที่ไม่ใช่การกินก็เป็นได้ ซึ่งลักษณะพุงของแต่ละคนสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท แต่จะมีพุงแบบไหนบ้าง? มีสาเหตุจากอะไร? และมีเทคนิคการลดที่แตกต่างกันไป ถ้าอย่างงั้น FAT center จะมาแนะนำวิธีการลดพุงแต่ละแบบว่าลดยังไงถึงจะได้ผล ไปติดตามกันได้เลยค่ะ

พุง มีแบบไหนบ้าง? วิธีการลดพุง?

  1. พุงเป็นชั้น (Spare Tyre Tummy)
  2. พุงหมาน้อย (The Little Pooch)
  3. พุงคนท้อง (Mummy’s Belly)
  4. พุงป่อง (Bloated Belly)
  5. พุงเครียด (Stress Belly)
พุง

พุงเป็นชั้น (Spare Tyre Tummy)

หรือเรียกอีกอย่างว่า พุงยางอะไหล่ พุงแบบนี้ถือว่าเป็นพุงที่แก้ไขง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ สาเหตุหลักมาจากการทานอาหารที่มีรสหวานมากเกินไป และขาดการออกกำลังกาย คนที่มีพุงประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานแบบนั่งโต๊ะ

วิธีการลด

  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน-น้ำตาลสูง และอาหารจำพวกแป้ง เช่น ขนมขบเคี้ยวต่างๆ
  • ลดการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มเพียง 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ ก็ทำให้เกิดไขมันท้องได้
  • ควรออกกำลังกายให้มากขึ้น เช่น โยคะ หรือเดิน
พุง

พุงหมาน้อย (The Little Pooch)

หรือพุงป่องช่วงล่าง (Lower Belly Fat) พุงลักษณะนี้ส่วนมากจะพบในผู้หญิง ที่มีรูปร่างผอม สมส่วน แต่มีพุงน้อยๆ ยื่นออกมา หรือที่รู้จักในชื่อ Skinny Fat แม้แต่คนที่ออกกำลังกายยังมีพุงแบบนี้เกิดขึ้นได้ เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบเดิมซ้ำๆ แต่ไม่ได้เน้นช่วงหน้าท้องหรือแกนกลางลำตัว หรืออาจจะออกกำลังกายช่วงหน้าท้องและแกนกลางลำตัวแล้ว แต่ทำผิดท่า ทำให้การออกกำลังกายในส่วนนั้นๆไม่ได้ผลนั่นเอง

วิธีการลด

  • ทานอาหารที่มีกากใยสูง จำพวกผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ ให้มากขึ้น จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และลดการบวมอืดของหน้าท้องได้อีกด้วย
  • เปลี่ยนการออกกำลังกายเฉพาะบริเวณหน้าท้อง เป็นแบบ Circuit Training ส่วนมากจะเป็นการฝึกบอดี้เวทสลับกับการวิ่ง วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดี ซึ่งจะช่วยลดปริมาณไขมันที่หน้าท้องของเรานั่นเอง
พุง

พุงคนท้อง (Mummy’s Belly)

พุงลักษณะนี้มักจะเป็นพุงของคุณแม่หลังคลอดที่เพิ่งผ่านการคลอดบุตรมาได้ไม่นาน หรือเรียกอีกอย่างว่ามดลูกยังไม่เข้าอู่ ระหว่างนี้ยังไม่จำเป็นต้องรีบออกกำลังกาย จนกว่าร่างกายกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

วิธีการลด

  • งดการออกกำลังกายแบบหักโหมในช่วง 6-8 สัปดาห์แรกหลังคลอด ให้ออกกำลังกายเบาๆ ก่อนค่ะ
  • ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ เพื่อช่วยบำรุงฟื้นฟูร่างกาย

พุงป่อง (Bloated Belly)

พุงลักษณะนี้ช่วงเช้าพุงจะแบนราบ แต่พอตกบ่ายพุงจะเริ่มใหญ่ขึ้น เป็นพุงกลมๆป่องๆ พบได้ทั้งในคนอ้วนและคนผอม สาเหตุมาจากแก๊สที่สะสมในกระเพาะและอาหารไม่ย่อย บางครั้งเราต้องสังเกตว่า เมื่อทานอาหารชนิดไหนเข้าไปแล้วเกิดอาการท้องอืด ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนั้น เพราะจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร

วิธีการลด

  • ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผัก ผลไม้ และถั่ว เพื่อช่วยในการย่อย
  • ไม่รับประทานอาหารมื้อดึก เพราะอาหารยังย่อยไม่หมด ทำให้ยิ่งเกิดอาการท้องอืดได้ง่าย
  • ดื่มน้ำให้มากๆ ในแต่ละวัน เพราะน้ำจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น

พุงเครียด (Stress Belly)

พุงลักษณะนี้นอกจากจะเกิดจากความเครียดแล้ว อาจจะมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหารด้วยเช่นกัน เช่นโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) ทำให้หน้าท้องบวมอืด โดยบริเวณหน้าท้องจะยื่นออกมาตั้งแต่กระบังลมไปจนถึงสะดือ เมื่อเกิดความเครียดร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะผลิตไขมันขึ้นที่หน้าท้อง พุงลักษณะนี้จะเกิดขึ้นเพราะการกินอาหารไม่ตรงเวลา

วิธีการลด

  • ควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลา นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ
  • ควรลดการดื่มคาเฟอีนลง โดยห้ามดื่มเกินวันละ 2 แก้ว
  • ออกกำลังกายเบาๆ เช่น การโยคะ แทนการคาร์ดิโอหนักๆ

จะเห็นได้ว่า พุงแต่ละแบบมีสาเหตุที่แตกต่างกัน ทำให้วิธีการลดพุงก็แตกต่างกันออกไปด้วย ดังนั้นการลดไขมันส่วนเกินออกไม่ว่าจะเป็นพุงลักษณะไหนก็ต้องอาศัยวินัยของเราด้วย เพราะกว่าจะมีพุงแบบต่างๆ ก็ใช้เวลาสะสมมานาน การลดก็ต้องใช้เวลาเช่นกันค่ะ

ติดตามรับข่าวสารดี ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/FATcenter

โปรโมชั่นพิเศษ
เฉพาะลงทะเบียน ออนไลน์เท่านั้น

[[ FAT center ]] ดูดไขมัน..แบบปลอดภัย อบอุ่น ใส่ใจ 💕ดูแลอย่างใกล้ชิดโดย…ทีมแพทย์ทุกขั้นตอน

✅มาตรฐาน ✅ปลอดภัย ✅ตรงปก ✅ไม่แพง

ติดตามรับโปรโมชั่นดีๆได้ที่นี่