“บวมน้อย เข้าที่ไว เห็นผลเร็ว” ต้องทำยังไงบ้าง?

ความรู้เกี่ยวกับอาการบวมหลังดูดไขมัน บวมน้อย เข้าที่ไว เห็นผลเร็ว

ดูดไขมันต้องทำยังไงบ้างถึงจะ บวมน้อย เข้าที่ไว เห็นผลเร็ว อาการบวมหลังการดูดไขมันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้หลังการดูดไขมัน ผิวหนังของเราอาจจะเกิดรอยช้ำขึ้นได้ในลูกค้าบางท่านที่มีผิวที่บาง ช้ำง่าย แต่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเพราะรอยช้ำสามารถหายไปได้เองตามระยะเวลาการฟื้นตัวของคนไข้ อาการบวมเกิดจากการอักเสบภายใน จึงทำให้มีอาการบวมแดง และเขียวช้ำ โดยเฉลี่ยแล้วจะมีอาการบวมหลังดูดไขมันประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปร่างของคนไข้ด้วยค่ะ

อาการบวมหลังการดูดไขมันทั้งแบบดูดไขมันเฉพาะจุดและดูดไขมันหลายบริเวณในช่วงระยะแรกอาการบวมจะเกิดจากน้ำเกลือและตัวยาที่แพทย์ใส่เข้าไปร่างกายขณะที่ดูดไขมัน เพื่อช่วยให้ไขมันสลายตัวได้ง่ายขึ้น ง่ายต่อการดูดไขมันออกมา บวมน้อย เข้าที่ไว ต้องปฎิบัติตัวยังไงคุณหมอตุ้ม FAT center จะมา บอกให้ค่ะ

อาการบวมหลังดูดไขมัน ลดบวมได้ดังนี้

1.หลังดูดไขมันบวมกี่วัน?

หลังดูดไขมันบวมกี่วัน คำถามยอดฮิตสำหรับคนที่กำลังสนใจจะดูดไขมัน โดยอาการบวมจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า การดูดไขมัน เป็นการกำจัดไขมันส่วนเกินที่อยู่ในบริเวณต่างๆบนร่างกายของเราออกไปในปริมาณที่มาก เมื่อดูดไขมันเสร็จจะยังมีอาการบวมอยู่ โดยที่ลักษณะและระยะเวลาในการบวมจะขึ้นอยู่กับเครื่องมือที่ใช้ในการดูดไขมัน ลักษณะรูปร่างของคนไข้ หรือแม้กระทั่งลักษณะผิวก่อนดูดไขมัน ความหย่อนคล้อยของผิวที่ต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นระยะเวลาการบวมของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์ผู้รักษา และเทคนิคที่ทำการดูดไขมัน โดยปกติแล้วหลังจากดูดไขมันจะมีรอยบวมช้ำอยู่ 3 – 7 วัน

อาการบวมหลังดูดไขมันเกิดจากน้ำที่แพทย์ใส่เข้าไปในขณะดูดไขมัน ยาชาจะถูกฉีดเข้าไปเพื่อช่วยระงับความเจ็บปวดให้กับคนไข้ เพื่อให้ง่ายต่อการสลายไขมัน เพื่อช่วยให้แพทย์ดูดไขมันได้ง่ายขึ้น ช่วงแรกก็คือระยะเวลาหลังจากดูดไขมัน ในสัปดาห์แรกอาการบวมจะเห็นได้ชัดสุดเพราะเกิดการอักเสบภายในบวกกับน้ำเกลือและยาชา                                                     

สัปดาห์ที่สองอาการบวมจะน้อยลง เพราะน้ำเกลือยาชาได้ซึมออกจากแผลหมดแล้วรวมทั้งถูกขับออกมาทางปัสสาวะแล้วเพราะฉะนั้นคนไข้ควรดื่มน้ำมากๆหลังดูดไขมัน

หนึ่งเดือนเป็นต้นไป ผิวบริเวณที่ดูดไขมันถึงจะเริ่มเข้าที่ ผิวหนังและกล้ามเนื้อติดกันได้ดีมากขึ้นรวมถึงอาการบวมก็จะหายไปหมดแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาตัวเองของตัวคนไข้ด้วย อย่างเช่นไม่กินของที่กระตุ้นการอักเสบของแผล

2.วิธีทำให้ บวมน้อย เข้าที่ไว เห็นผลเร็ว

วิธีทำให้บวมน้อย เข้าที่ไว เห็นผลเร็ว หลังจากการผ่าตัดภายในหรือแม้กระทั้งการดูดไขมันย่อมเกิดแผล โดยเฉพาะอาการบวมช้ำพบเจอได้ทั่วไปสำหรับการดูดไขมัน หลายคนมีความกังวลมากเกี่ยวกับอาการบวม เพราะกลัวจะหายช้า กลัวจะช้ำหลายวัน ใช้ชีวิตประจำวันได้ลำบากมากขึ้น

คนไข้ชอบคิดว่าอาการบวมช้ำนั้นเป็นเพราะหมอมือหนัก หมอไม่เชี่ยวชาญดูดไขมันจริงๆแล้วอาการบวมหรือช้ำหลังการผ่าตัดหรือดูดไขมันนั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัดทุกชนิด เพราะการผ่าตัดนั้นเป็นการทำให้เนื้อเยื่อได้รับการบาดเจ็บชนิดหนึ่ง ซึ่งสภาพร่างกายแต่ละคนก็มีการตอบสนองที่ต่างกันไป

วิธีลดอาการบวมให้เข้าที่เร็วขึ้น

หลังจากที่แพทย์ดูดไขมันเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยแพทย์จะมีขั้นตอนสุดท้ายหลังดูดไขมันคือรีดน้ำเกลือที่เติมเข้าไปก่อนดูดไขมันออกจากร่างกาย โดยน้ำที่รีดออกมาคือพวกน้ำเกลือ, ยาชา, เลือด หรือน้ำที่ใส่เข้าไปสลายไขมัน การรีดน้ำนี้จะช่วยให้อาการบวมน้อยลงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญหลังการดูดไขมันเสร็จทันที

3.ขั้นตอนการนวดกระชับผิว

ความรู้เกี่ยวกับการนวดสลายไขมันด้วย RFหรือRadio Frequency ช่วงเร่งอัตราการเผาผลาญไขมันซึ่งเป็นวิธีการที่ปลอดภัย เพราะอุณหภูมิของร่างกายจะถูกกระตุ้นให้สูงขึ้นไม่เกิน 42° C ทำให้ระบบโลหิตบริเวณที่ได้รับการรักษาดีขึ้นหลอดเลือดขยายตัวช่วยให้เลือดและน้ำเหลืองไหลเวียนได้ดี ลดอาการบวมหลังดูดไขมันได้ดี

ข้อดีของการทำRF  หลังดูดไขมันผิวคนไข้บางท่านอาจจะยังไม่กระชับการนวด RF จะช่วยขจัดเซลลูไลท์และไขมันที่สะสมอยู่ตามหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ต้นแขน ลดลงอย่างได้ผลชัดเจน และยังช่วยในการกระชับสัดส่วนอีกด้วย โดย RF จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และการหดตัวของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อชั้นบางๆ ที่อยู่ใต้ผิวหนังทำให้ผิวหนังทั้งหมดกระชับขึ้นมากจนส่งผลให้เกิดการยกตัวขึ้นทันทีหลังรับการรักษา

บทสรุปว่าทำไมถึงต้องนวด RF หลังดูดไขมัน

-กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวเรียบตึงขึ้น

-ขจัดไขมันและเซลลูไลท์ที่ยังคงเหลือสะสม ได้ทุกสัดส่วน

-เร่งให้เกิดการเผาผลาญไขมันในร่างกาย

ระยะเวลาที่จะเริ่มทำ RF ได้คือ 2 สัปดาห์เป็นต้นไปหรือจนกว่าแผลบริเวณที่ดูดไขมันไปแล้วแห้งสนิทไม่เกิดการอักเสบแล้ว ช่วงเวลาในการนวดกระชับควรเว้นระยะในการนวด 2 สัปดาห์ครั้ง เพื่อผิวที่เรียบสวย และอาการบวมหายเร็วมากขึ้น

4.ต้องรับประทานอะไรบ้าง ถึงช่วยลดอาการบวม

อาหารเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาหารบางอย่างเมื่อเรากินเข้าไปแล้ว จะช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นได้ แล้วยิ่งแผลหายเร็วได้เท่าไหร่โอกาสในการติดเชื้อก็น้อยลง แถมยังได้เห็นผลลัพธ์จากการดูดไขมันได้เร็วมากขึ้น

ยกตัวอย่างอาหารที่ควรทานดังนี้

1.การดื่มน้ำเยอะๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ด้วยสรรพคุณของน้ำที่ให้ความสดชื่น ช่วยเรื่องการเผาผลาญร่างกาย และน้ำถือเป็นส่วนประกอบหลักของการไหลเวียนเลือด เพราะร่างกายหลังดูดไขมันต้องการน้ำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยในการขับยาชาหรือน้ำเกลือที่ถูกเติมเข้าไปเพื่อทำการดูดไขมัน

2. เลือกทานโปรตีนเพราะสารอาหารประเภทโปรตีน มีประโยชน์ในการสร้างเนื้อเยื่อ และช่วยซ่อมแซมร่างกาย อีกทั้งยังทำให้เซลล์ประสานตัวเป็นเนื้อเดียวกัน ช่วยให้ผิวหนังที่สร้างขึ้นใหม่มีความแข็งแรง และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลติดเชื้อ ซึ่งเราสามารถเลือกกินโปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ โยเกิร์ต ธัญพืช

สรุปการทานอาหารลดบวม

อาหารที่ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น ส่วนมากมาจากโปรตีน ผลไม้ที่มีวิตามินซี นอกจากนี้การดูแลรักษาความสะอาดของแผลผ่าตัดก็สำคัญ ควรทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รักษาความสะอาดอย่างเหมาะสม จะช่วยให้แผลฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ควรงดอาหารสุกๆ ดิบๆ อาหารหมักดอง เพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้

5.หลังดูดไขมันต้องใส่ชุดกระชับ

  การดูดไขมัน (Liposuction) เป็นการกำจัดไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ตามสัดส่วนต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งการดูดไขมันออกมานั้นเป็นไขมันที่สะสมอยู่ในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง โดยอยู่ระหว่างผิวหนังกับกล้ามเนื้อ ดังนั้นหลังจากที่เราดูดไขมันออกมาแล้วจึงเกิดช่องว่างภายใต้ผิวขึ้น ช่องว่างนี้จะมีลักษณะเป็นโพรง เราจึงต้องรีบปิดช่องว่างนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวอยู่ในสภาวะย้วยหรือหย่อนคล้อย และเพื่อให้ผลลัพธ์หลังดูดไขมันออกมาดีที่สุด จากที่กล่าวมาข้างต้นการใส่ชุดกระชับหลังดูดไขมันจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญ

ชุดกระชับหลังดูดไขมันคือ ชุดรัดหลังดูดไขมัน ,ชุดกระชับต้นแขนหลังดูดไขมัน หรือกางเกงกระชับหลังดูดไขมัน เป็นชุดที่ใส่หลังจากที่เราดูดไขมันเสร็จแล้ว

 ทำไมต้องใส่ชุดกระชับสัดส่วน 

เป็นหนึ่งในวิธีดูแลตัวเองหลังดูดไขมันที่สำคัญที่สุด เพราะสัดส่วนของเราจะเข้าที่เร็วขึ้นหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการสวมชุดกระชับสัดส่วนด้วย ยิ่งสวมนานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ผิวหนังติดกับกล้ามเนื้อได้เร็วเท่านั้น นอกจากการใส่ชุดกระชับหลังดูดไขมันจะช่วยให้สัดส่วนเข้ารูปและเข้าที่เร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยลดผลข้างเคียงจากการดูดไขมันได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น อาการบวมเขียวช้ำ เพราะชุดกระชับจะทำหน้าที่กดทับในบริเวณที่เลือดออกและทำให้เลือดหยุดไหล ทำให้ลดอาการบวมช้ำได้

ระยะเวลาในการใส่ชุดกระชับหลังดูดไขมัน
         ใส่ชุดกระชับหลังดูดไขมัน 22-24 ชั่วโมง ในเดือนแรกสามารถถอดออกได้เฉพาะเวลาอาบน้ำหรือมีอาการบวมเท่านั้น เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่เราเพิ่งดูดไขมันเสร็จใหม่ๆ ทำให้ผิวไม่สามารถกระชับตัวได้ทันเราจึงต้องใส่ชุดกระชับเพื่อให้ผิวกระชับแนบติดกับกล้ามเนื้อเช่นเดิมเร็วขึ้น

ติดตามรับข่าวสารดี ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/FATcenter

โปรโมชั่นพิเศษ
เฉพาะลงทะเบียน ออนไลน์เท่านั้น

[[ FAT center ]] ดูดไขมัน..แบบปลอดภัย อบอุ่น ใส่ใจ 💕ดูแลอย่างใกล้ชิดโดย…ทีมแพทย์ทุกขั้นตอน

✅มาตรฐาน ✅ปลอดภัย ✅ตรงปก ✅ไม่แพง

ติดตามรับโปรโมชั่นดีๆได้ที่นี่